HÀM LƯỢNG DINH DƯỠNG RAU MẦM

CTY XUÂN NÔNG
Chủ Nhật, 18/07/2021

Các loại rau mầm (mầm đậu hà lan, mầm bông cải xanh, mầm giá đậu xanh, mầm hướng dương, mầm củ cải trắng, mầm củ cải đỏ, mầm rau muống) là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 lần so với các loại rau thông thường khác. Rau mầm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều thành phần có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư hiệu quả khác. 

1. Những chất dinh dưỡng có trong 100g rau mầm

Rau mầm từ lâu đã được ưa chuộng ở các nước tiên tiến nhờ giàu vitamin, nhất là vitamin E, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giữ làn da mịn màng, tươi tắn, dồi dào sinh lực. Chỉ cần 50 gam rau mầm là sẽ có giá trị dinh dưỡng bằng 200 gam rau thường. Nhìn chung, giá trị dinh dưỡng của rau mầm thường gấp 3 – 5 lần rau thông thường. 

Ngoài chất xơ, vitamin B, protein, rau mầm còn chứa rất nhiều enzym tiêu hóa và một số thành phần chất chống oxy hóa cao cấp nhất. Trung bình, 1 chén rau mầm có thể mang đến lượng vitamin C bằng 119% nhu cầu của cơ thể.

Trong 100g rau mầm nói chung chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng như sau:

Những chất dinh dưỡng cơ bản có trong 100g rau mầm

  • Năng lượng: 43 Kcal

  • Carbohydrate: 8,95 g

  • Chất đạm: 3,38 g

  • Tổng số chất béo: 0,30 g

  • Chất xơ: 3,80 g

Các Vitamin có trong 100g rau mầm

  • Vitamin B9: 61 µg

  • Vitamin B3: 0,745 mg

  • Vitamin B5: 0,309 mg

  • Vitamin B6: 0,219 mg

  • Vitamin B2: 0,90 mg

  • Vitamin B1: 0,139 mg

  • Vitamin A: 754 IU

  • Vitamin C: 85 mg

  • Vitamin K: 177 µg

Các khoáng chất có trong 100g rau mầm

  • Natri: 25 mg

  • Kali: 389 mg

  • Canxi: 42 mg

  • Đồng: 0,70 mg

  • Sắt: 1,40 mg

  • Magiê : 23 mg

  • Mangan: 0,337 mg

  • Phốt pho: 69 mg

  • Selen: 1,6 µg

  • Kẽm: 0,42 mg

  • Caroten-α: 6 µg

  • Carotene-ß: 450 µg

  • Lutein-zeaxanthin: 1590 µg

2. Ăn rau mầm có tốt không? Ăn rau mầm có tác dụng gì?

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Rau mầm cải là một trong những loại rau dinh dưỡng có hàm lượng glycemic thấp nên được cân nhắc trong chương trình giảm cân. Hơn nữa, trong 100 gram rau mầm chỉ cung cấp 45 calo, 3,38 g protein, 3,80 g chất xơ (10% RDA) và không có cholesterol.

Ngăn ngừa ung thư

Trên thực tế, trong rau mầm có nhiều chất chống oxy hóa flavonoid như thiocyanates, indoles, lutein, zeaxanthin, sulforaphane và isothiocyanates, các chất phytochemical này cung cấp sự bảo vệ khỏi ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết và nội mạc tử cung.

Di-indolyl-methane (DIM), một chất chuyển hóa của indole-3-carbinol, được tìm thấy là một chất điều biến miễn dịch, kháng khuẩn và chống vi-rút hiệu quả thông qua hoạt động tăng cường các thụ thể “Interferon-gamma”.

Ngoài ra, mầm chứa một glucoside, sinigrin. Các nghiên cứu ban đầu trong phòng thí nghiệm cho thấy sinigrin chống lại ung thư ruột kết bằng cách tiêu diệt các tế bào tiền ung thư.

Tăng cường hệ miễn dịch

Rau mầm là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời; 100g rau mầm cung cấp khoảng 85 mg hoặc 142% RDA. Nó cũng mang đến nhiều vitamin chống oxy hóa khác như vitamin A và E, giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi bệnh do vi rút gây ra bằng cách tăng cường hệ miễn dịch, tiêu diệt các yếu tố gây bệnh.

Cải thiện thị lực

Zea-xanthin, một loại carotenoid quan trọng trong chế độ ăn uống được tìm thấy trong rau mầm. Chất này được hấp thụ một cách có chọn lọc vào điểm vàng võng mạc trong mắt người, nơi nó được cho là cung cấp chức năng lọc tia UV bảo vệ và chống oxy hóa. Do đó, nó giúp ngăn ngừa tổn thương võng mạc, “bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến thoái hóa điểm vàng do tuổi tác” (ARMD), ở người lớn tuổi.

Rau mầm còn là nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin-A; khoảng 754 IU trên 100g (25% RDA). Vitamin-A là cần thiết để duy trì niêm mạc và da khỏe mạnh và cần thiết cho sức khỏe của mắt. 

Giúp xương chắc khỏe và điều trị bệnh Alzheimer

Nó là cung cấp vitamin K từ thực vật tuyệt vời; 100g cung cấp khoảng 177 µg hoặc khoảng 147% RDA. Vitamin K có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương bằng cách thúc đẩy hoạt động của nguyên bào xương (hình thành và tăng cường xương). Cung cấp đầy đủ vitamin K trong chế độ ăn uống giúp hạn chế mức độ tổn thương tế bào thần kinh trong não, ngăn ngừa hoặc ít nhất là làm chậm sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

Ổn định huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch

Rau mầm cũng giàu khoáng chất như đồng, canxi, kali, sắt, mangan và phốt pho. 100 g mầm tươi cung cấp 25 mg (1,5% RDA) natri và 389 mg (8% RDA) kali. Kali là một thành phần quan trọng giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Mangan được cơ thể sử dụng như một đồng yếu tố cho enzym chống oxy hóa, superoxide dismutase. Sắt cần thiết cho quá trình oxy hóa tế bào và tạo hồng cầu.

Làm đẹp da hiệu quả

Vấn đề lão hóa da luôn là nỗi lo lắng trong lòng các chị em phụ nữ, tuổi càng lớn da ngày càng xấu đi. Rau mầm sẽ giúp loại trừ đi nỗi lo này. Rau mầm chứa hàm lượng vitamin C dồi dào giúp da thúc đẩy sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi da, tiêu diệt các tế bào gốc tự do giúp da trẻ trung hơn. Đặc biệt, rau mầm còn ngăn ngừa được bệnh ung thư da. Nguồn vitamin E dồi dào còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, cực có lợi cho chị em phụ nữ.

Rau mầm tốt cho hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì cơ thể mới có thể hấp thụ hết được chất dinh dưỡng. Trong rau mầm lại có hàm lượng chất xơ cao nên khi ăn nhiều rau mầm giúp nhu ruột hoạt động tốt hơn, dạ dày co thắt tốt dẫn đến việc tiêu hóa thức ăn không gặp trở ngại.

3. Cách chọn và bảo quản rau mầm

Nguy cơ ngộ độc rau mầm có thể đến từ chính đặc tính sinh học của hạt giống. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong mầm khoai tây và mầm của các loại dưa dây có chứa độc chất là alkaloid solanine. Khi bị ngộ độc với triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, các loại rau mầm họ đậu giàu dưỡng chất, vitamin thúc đẩy quá trình phát triển và chống lão hóa nhưng một số đậu như đậu ván, đậu mèo, đậu kiếm, đậu trứng chim cũng có hàm lượng lớn glucozid sinh axit cyanhydric giống như trong măng và sắn nên không nên ăn rau mầm của những loại này.

Hơn nữa, hầu hết các loại rau mầm đều phải trồng trong môi trường ấm và đây chính là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển. Nếu quá trình chăm sóc rau không bảo đảm an toàn, rau có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn do quá trình thu hoạch không bảo quản đúng cách. Bên cạnh đó, còn có nguy cơ từ lượng phân bón thấm vào rau mầm khi người ta cố tình dùng nó để kéo dài ngày thu hoạch.

Do đó, khi chọn mua rau mầm nên chọn sản phẩm có nguồn gốc, uy tín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Không mua những hộp rau có màu sắc lạ hay lá đã ngả vàng, thân, lá rau to xanh bất thường và quá bóng mượt hoặc gốc mọc ra rễ mới (điều này chứng tỏ rau có độc tố bảo quản). Rau mua về nên sử dụng ngay nếu cần bảo quản phải để trong hộp nhựa hoặc nilon khô ráo, thoáng khí ở nhiệt độ 4 – 5 độ C, tối đa 3 – 4 ngày.

4. Cách ăn rau mầm đúng cách

Nguy cơ nhiễm khuẩn từ rau mầm khá cao. Quá trình rau mầm phát triển cũng đồng nghĩa với việc nuôi dưỡng các vi sinh vật. Một số rau mầm của bông cải xanh và củ cải, có bề mặt thô ráp dễ khiến cho vi khuẩn bám vào. Nên nấu chung rau mầm với các loại thực phẩm khác gồm dấm, tỏi và hành tây có thể giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh rình rập.

Do vậy, trước khi sử dụng nên rửa thật kỹ nhiều lần dưới vòi nước đang chảy để loại bỏ các nguy cơ, sau đó ngâm thêm trong nước muối loãng 10 – 15 phút để loại bỏ hóa chất. Rau mầm tốt nhất là được nấu chín, hạn chế ăn sống, nhất là đối với người già, trẻ em và người miễn dịch yếu càng không nên ăn sống loại rau này.

Rau mầm tươi thể hiện hương vị tinh tế, tuy nhiên, nấu chín quá dẫn đến giải phóng allyl isothiocyanates truyền mùi lưu huỳnh tạo ra vị hăng. Để loại bỏ vị này cần chần rau mầm trong nước sôi chỉ khoảng 5 phút, để nguội rồi cho vào công thức nấu ăn.

 

Liên hệ: 0901 087 973 hoặc 0292 3838 000

CTY TNHH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP XUÂN NÔNG

Địa chỉ: 352C Đường 30/4, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ

Viết bình luận của bạn